Thói quen mới, chủ động phòng ngừa viêm đường hô hấp trên  
Viêm đường hô hấp trên có thể gây nhiều biến chứng như viêm tai giữa, viêm phổi, áp xe… gây khó khăn và tốn kém trong điều trị. Tạo lập thói quen mới, chủ động phòng ngừa viêm đường hô hấp trên là giải pháp tối ưu bảo vệ sức khỏe của bạn và các thành viên trong gia đình. Vậy cần làm gì để phòng ngừa viêm đường hô hấp trên một cách hiệu quả và an toàn?

Viêm đường hô hấp trên nguy hiểm như thế nào?

Thống kê sơ bộ từ WHO cảnh báo, các bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm tai giữa,… gây ra khoảng 10 triệu ca tử vong mỗi năm, là bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao so với các bệnh đường hô hấp khác.

Viêm đường hô hấp trên có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó trẻ nhỏ và người già thường có tỷ lệ mắc cao và cũng có nguy cơ nặng hơn. Nguyên nhân do sức đề kháng ở những đối tượng này thường yếu và dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh.

Viêm đường hô hấp trên không được phát hiện và điều trị sớm rất dễ dẫn tới viêm đường hô hấp dưới như viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi với các triệu chứng điển hình như khó thở, thở nhanh, tức ngực. Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể tử vong do biến chứng suy hô hấp.

Nước ta có điều kiện khí hậu nóng ẩm nên số người bị viêm đường hô hấp trên thường tăng cao đặc biệt vào mùa lạnh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus, nấm mốc phát triển và gây bệnh. Ngoài ra, người Việt chưa có thói quen chủ động chăm sóc và phòng bệnh đường hô hấp, nên khi tình trạng xảy ra thường nặng và gây tốn kém trong quá trình điều trị..

Chủ động phòng ngừa viêm đường hô hấp, biện pháp tối ưu bảo vệ sức khỏe gia đình

Tạo lập cho mình và gia đình "thói quen mới" - Chủ động phòng ngừa viêm đường hô hấp trên ngay hôm nay bằng cách:

  • Thường xuyên súc miệng, rửa mũi, vệ sinh cá nhân.
  • Uống nhiều nước và giữ ấm cơ thể, đặc biệt là phần cổ họng.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng dinh dưỡng, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi như cam, bưởi,…
  • Vệ sinh môi trường sống, thông thoáng, sạch sẽ.
  • Tránh những nơi nhiều khói thuốc, bụi bặm…

Nguồn: Báo Sức khỏe đời sống