Chế độ dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ mắt, ngăn ngừa tác hại của ánh sáng xanh  
Việc sử dụng máy tính/điện thoại của trẻ em thành phố là tương đối phổ biến. Bởi vậy chúng ta cần phải có những biện pháp phòng ngừa tác hại của ánh sáng xanh lên mắt cũng như  sự phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ.

Để bảo vệ mắt của trẻ khỏi tác hại của ánh sáng xanh chúng ta cần sử dụng những thực phẩm để tăng cường sức khỏe mắt trong chế độ ăn của trẻ:

1.  Thực phẩm giàu Beta-caroten và vitamin A:

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong thị lực bằng cách duy trì sự khoẻ mạnh của giác mạc, Vitamin này cũng là một thành phần của rhodopsin, một loại protein trong mắt cho phép nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu, ngoài ra Vitamin A cũng có vai trò quan trọng trong chống thoái hoá võng mạc mắt. Beta-caroten trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật khi vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành Vitamin A.






2. Thực phẩm giàu Lutein và zeaxanhthin:

Lutein và zeaxanhthin là những chất chống ô xy hóa, được coi là thực phẩm đầu tay cho phòng ngừa thoái hóa võng mạc mắt nhằm phòng ngừa những tác động bất lợi của ánh sáng xanh. Nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp lượng Lutein và zeaxanhthin là các loại rau lá xanh đậm và các loại rau củ màu vàng khác. Ngoài ra lòng đỏ trứng cũng là nguồn cung cấp tốt.

Một số thực phẩm có thể kể đến như: rau ngót, rau muống, rau cải xanh, súp lơ, cam, quýt, bí ngô là những thực phẩm dồi dào lutein và zeaxanhthin.

  
 
Việc hấp thụ nhiều lutein và zeaxanthin có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

3. Vitamin E

Vitamin E bảo vệ chúng ta khỏi tác hại của ánh sáng xanh đối với các tế bào thụ cảm ánh sáng của chúng ta. Thực phẩm giàu vitamin E chủ yếu có nguồn gốc thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu, các loại hạt và các loại rau có lá màu xanh đậm.

BS. Ngô Thị Hà Phương - Viện Dinh dưỡng