Trang bị kiến thức dinh dưỡng từ bậc tiểu học  

Bạn sẽ làm gì nếu phát hiện mình đang thừa cân, béo phì”?, hay “Tại sao phải phối hợp nhiều thực phẩm trong bữa ăn?…” là những câu hỏi được đưa ra trong một cuộc thi tài giữa các học sinh tiểu học và được các em học sinh hào hứng tham gia tìm đáp án.

           

Học sinh tiểu học hào hứng tham gia thi hỏi đáp kiến thức dinh dưỡng

Ngày 16-11, 300 học sinh của năm trường tiểu học: Tống Phan, Yên Phú, Phụng Công, Nhân Hòa, Đình Cao - tỉnh Hưng Yên đã hào hứng tham gia chương trình giao lưu tìm hiểu kiến thức dinh dưỡng và tăng cường vận động thể lực cho học sinh tiểu học. Các em chia thành nhiều đội chơi và cùng thi nhau giải đáp các câu hỏi về kiến thức dinh dưỡng trước sự cổ vũ của các học sinh khác và phụ huynh, thầy cô giáo. Các em còn tham gia nhiều hoạt động phong phú khác xoay quanh nội dung về về dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh như: vẽ tranh cổ động, thi thuyết trình. Đây là các hoạt động được tổ chức tại lễ khởi động chương trình Giáo dục dinh dưỡng học đường năm học 2019-2020, thuộc Chương trình “Giáo dục dinh dưỡng học đường - Cùng Nestlé cho trẻ vui khoẻ hơn”.

Trò chuyện với các em học sinh, ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của rèn luyện sức khoẻ song hành với rèn luyện kiến thức. Bằng những thí dụ gần gũi với lứa tuổi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học đã nhắn nhủ, các em cần có kiến thức dinh dưỡng, biết rèn luyện thể chất bên cạnh rèn luyện tri thức để làm hành trang phát triển toàn diện.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn có các hoạt động và sự chỉ đạo tới các nhà trường về việc cần phát triển toàn diện cho học sinh. Học sinh khi rời ghế nhà trường cần có các phẩm chất năng lực cần thiết và có thể chất khoẻ mạnh. Muốn vậy cần đẩy mạnh công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng, trang bị cho các em hiểu biết về dinh dưỡng và thói quen rèn luyện thể chất lành mạnh” - ông Tạ Ngọc Trí cho biết.

Chương trình “Giáo dục dinh dưỡng học đường - Cùng Nestlé cho trẻ vui khoẻ hơn” đã được triển khai thí điểm từ năm 2012 với sự tham gia phối hợp của Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế, và được triển khai mở rộng từ năm 2017 với sự đồng hành của Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Chương trình nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng dinh dưỡng và nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ em Việt Nam thông qua nhiều hoạt động thiết thực gần gũi với học sinh.

Theo đại diện Nestlé Việt Nam, tính đến tháng 10-2019, sau hơn bảy năm triển khai, chương trình đã tiếp cận hơn 30 nghìn học sinh của 61 trường tiểu học tại chín tỉnh, thành phố trên cả nước. Chương trình sẽ được tiếp tục triển khai trong những năm tới, đóng góp vào mục tiêu chung của Tập đoàn Nestlé là hướng tới giúp đến 50 triệu trẻ em toàn cầu có cuộc sống mạnh khoẻ hơn.

Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Trước thực. trạng kiến thức và thực hành dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực của học sinh còn hạn chế, việc xây dựng những mô hình tăng cường giáo dục dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực cho trẻ em là hết sức cần thiết và thiết thực. Mô hình này giúp học sinh, giáo viên, các cán bộ làm y tế trường học các cấp tiếp cận thông tin về dinh dưỡng và hoạt động thể lực bằng ứng dụng công nghệ hiện đại một cách thuận tiện, góp phần thay đổi hành vi, vì lợi ích sức khoẻ cho học sinh.

Tại Trường tiểu học Tống Phan, chương trình đã trang bị cho nhà trường một phòng máy tính để các thầy cô và học sinh thực hiện các tiết học về dinh dưỡng thông qua các bài giảng, các thông tin tham khảo và trò chơi hấp dẫn, sinh động. Hiệu trưởng Trường tiểu học Tống Phan, ông Bùi Đình Sòn chia sẻ: Sau một năm triển khai chương trình tại trường, các em học sinh đã có sự thay đổi trong nhận thức các kiến thức về dinh dưỡng và sức khoẻ. Các kiến thức về dinh dưỡng được thiết kế qua các bài học, các diễn đàn hỏi đáp chia sẻ trên website của chương trình rất bổ ích đối với không chỉ học sinh mà còn với cả giáo viên, cộng đồng. Từ thực tế, có thể nhận thấy để việc trang bị kiến thức dinh dưỡng học đường cho học sinh sẽ đạt được hiệu quả cao nếu các em được chú trọng hướng dẫn qua những bài học, trò chơi được thiết kế gần gũi, thiết thực, đúng với lứa tuổi.

Theo HOA LÊ  (Nguồn: nhandan.com.vn)