Hoa quả không thể thay thế cho rau?  

Hiện nay, hoa quả đã trở thành một thứ không thể thiếu được trong ăn uống hàng ngày vì tính đa dạng (mùa nào thức nấy) và cũng không đắt đỏ như ngày xưa. Một số người cho rằng hàng ngày có thể bớt rau đi một chút hoặc không ăn rau cũng được, nhưng trái cây nhất định phải có. Đúng là trái cây ngon và quý, rất có ích đối với cơ thể, tuy nhiên, dùng trái cây để thay thế hoàn toàn rau thì lại không phù hợp với khoa học dinh dưỡng.


Có rất nhiều loại rau không những có tác dụng phòng ung thư rất tốt, mà còn có tác dụng chữa trị được nhiều chứng bệnh như hành ta, hành tây, tỏi, rau củ cải, cà rốt, rau cải trắng, rau cải thìa, rau cần, cà chua, ớt…là những loại rau có nhiều beta carotene, vitamin C và chất xơ. Đồng thời các chất trên trong rau lại cao hơn so với trái cây. Ví dụ hàm lượng beta carotene và các loại sinh tố khác trong cà chua lớn gấp 2 – 4 lần trong táo, lê và nho.

Hoặc khi so sánh rau cải thìa với táo: lượng carotene trong rau lớn gấp 25 lần, lượng canxi gấp 18 lần, lượng sắt gấp 11 lần và lượng phosphor gấp 8 lần.

Các chất xơ trong rau có tác dụng phòng bệnh rất tốt, và lại hiệu quả thúc đẩy sự hấp thụ của cơ thể đối với ba loại chất dinh dưỡng cơ bản (đạm, đường, béo) của rau lại cao hơn hoa quả. Nếu chỉ ăn đơn thuần các protein động vật thì hiệu suất hấp thu protein trên đường tiêu hóa là 70%, còn như nếu ăn thêm rau thì hiệu suất hấp thu là 90%.

Như vậy có thể thấy rằng rau có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ. Đồng thời không thể dùng trái cây thay thế rau.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng