Tiềm ẩn từ những món quà kẹo ngọt  

Các bạn nhỏ bạn nào cũng thích ăn kẹo, đó là điều mà các phụ huynh và các thầy cô giáo đều biết. Bởi vậy kẹo thường được chọn trở thành phần thưởng cho các bạn nhỏ khi học trên lớp.

Thưởng kẹo, giống như thưởng sao, tích điểm là phần thưởng mà các bạn học sinh nhỏ nào cũng tự hào. Các bạn nhỏ thường khoe với bố mẹ hôm nay được cô thưởng kẹo vì trả lời tốt câu hỏi; có bạn còn không ăn ngay, mà còn để giành lại.

Ngày nay, với các bậc phụ huynh kẹo không còn là món quà quý để thưởng, vì phần lớn ai cũng dễ dàng có thể mua được. Nhưng với các bạn nhỏ, đó là những phần thưởng ngọt ngào.

Vậy kẹo có thực sự là “phần thưởng ngọt” cho các bạn nhỏ không?

Câu trả lời là “không”

Để tiện dụng và dễ bảo quản, những phần thưởng được dùng trong lớp học đều là những viên kẹo hoặc que kẹo mút, thạch trái cây… có hàm lượng đường rất cao. Ví dụ như một viên kẹo cứng thông thường (3g) có thể chứa trung bình từ 1 – hơn 2 g đường (chiếm 75%), thạch rau câu 1 cái (khoảng 15g) chứa trung bình hơn 3 g đường. Điều đáng nói là mỗi lần các bạn nhỏ không chỉ ăn 1 cái, có thể ăn tới 2- 3 cái mỗi lần. Như vậy lượng đường mỗi lần ăn đã lên tới 3 – 9 g đường, chiếm một số lượng khá lớn.

Theo khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới, lượng đường tự do tiêu thụ nên dưới 15 g đường tự do với trẻ em. Mặt khác về góc độ dinh dưỡng, kẹo chứa calo rỗng, nghĩa là chỉ cung cấp năng lượng mà không cung cấp các chất dinh dưỡng giúp xây dựng và phát triển cơ thể.

Một điểm cần lưu ý là mặc dù được gọi là kẹo trái cây, thạch trái cây, nhưng đó chỉ là hương vị, hầu như các loại thực phẩm này đều chứa 0% lượng Vitamin C. Ngoài ra hầu như không có chất đạm, chất béo và các vitamin.

Việc sử dụng kẹo làm phần thưởng tương đối thuận lợi, rẻ, dễ mua, có nhiều vị đa dạng mà lại phù hợp với các bạn nhỏ.

Lượng calo rỗng trong kẹo

Calo của kẹo là calo rỗng — calo cung cấp ít hoặc không có lợi ích dinh dưỡng. Tuy nhiên, không nhiều người ăn kẹo vì lợi ích dinh dưỡng. Thay vào đó, mục đích của kẹo chỉ đơn giản là để thưởng thức một món ngọt, có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm không chỉ là nhiên liệu - đôi khi nó chỉ đơn giản là để thưởng thức thuần túy. Các chuyên gia dinh dưỡng hiểu điều này, đó là lý do tại sao đã phát triển các hướng dẫn tiêu thụ calo rỗng (như trong kẹo) để giúp ăn kẹo đúng cách.

Bạn chắc chắn có thể thưởng thức một hoặc hai món ăn mà không "phá hỏng" một chế độ ăn uống lành mạnh khác. Điều quan trọng là điều độ.

Trên thực tế, nghiên cứu chứng minh rằng thưởng thức một món ngọt có thể tăng mức độ hạnh phúc, nhưng nó cũng cho thấy rằng có thể đạt được niềm vui tương tự khi ăn trái cây tươi và rau quả, que hoặc lát xoài cho bữa tráng miệng hoặc bữa phụ khi cân nhắc thưởng thức món ngọt nào.

Nhưng đừng hiểu lầm chúng tôi, chúng tôi cũng yêu thích việc thưởng thức kẹo thỉnh thoảng. Để giúp bạn có những lựa chọn sáng suốt về loại kẹo bạn ăn, chúng tôi đã tổng hợp thông tin dinh dưỡng và calo về một loạt các lựa chọn kẹo có hàm lượng calo thấp, trung bình và cao.

Nếu bạn đang thèm đồ ngọt nhưng muốn tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, có rất nhiều món ăn mà bạn có thể thưởng thức thay vì những thanh kẹo đã qua chế biến.

Chúng ta có thể đưa ra những lựa chọn khác để thay thế kẹo ngọt cho các bạn nhỏ.

Trái cây tươi

Trái cây tươi có vị ngọt tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất ô xy hoá.. Nó cũng có thể cung cấp các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa

Không giống như kẹo, trái cây thường chứa ít calo và nhiều chất xơ

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô có nhiều chất dinh dưỡng và đường, khiến nó thậm chí còn ngọt hơn và cung cấp nhiều năng lượng hơn trái cây tươi - vì vậy hãy lưu ý đến khẩu phần của bạn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn trái cây sấy khô có chất lượng chế độ ăn uống tốt và lượng chất dinh dưỡng, hai yếu tố liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp hơn.

Bạn có thể tìm thấy hầu hết mọi loại trái cây sấy khô, nhưng hãy đảm bảo sản phẩm của bạn không chứa thêm đường.


Trái cây đông lạnh

Trái với quan niệm thông thường, trái cây đông lạnh bảo toàn chất dinh dưỡng của trái cây tươi vì nó đã chín hoàn toàn trước khi được đông lạnh.

Ngay tại nhà, bạn có thể làm đông trái cây với sữa chua để có một món ăn nhẹ nhanh chóng, đơn giản.

Khoai tây chiên trái cây và rau củ

Trái cây và khoai tây chiên được cắt thành từng lát mỏng trước khi nướng, giúp chúng có độ giòn đặc trưng.

Những loại khoai tây chiên này giúp tăng lượng trái cây và rau quả hàng ngày của bạn, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, béo phì và một số bệnh ung thư.

BS. Ngô THị Hà Phương – Viện Dinh dưỡng