Bữa ăn sáng
Xôi ngô
I. NGUYÊN LIỆU

  • Ngô hạt (ngô nếp là tốt nhất): 200g

  • Gạo nếp: 600g

  • Đỗ xanh (đã làm sạch vỏ): 300g

  • Mỡ (2 thìa cà phê): 12g

  • Hành khô (hành tím), muối, vừng, lạc, đường.

II. QUY TRÌNH THỰC HIỆN

1. Chuẩn bị: sơ chế

  • Ngô đãi sạch, sau đó ngâm qua đêm cho mềm, lúc ngâm bạn nhớ thêm vào nồi ngô 1 thìa nhỏ muối. Nếu dùng ngô tươi, bạn không cần phải ngâm mà chỉ lột bỏ vỏ, tách lấy hạt.

  • Gạo nếp ngâm nước lạnh ngập mặt nếp, để qua đêm.

  • Đỗ xanh cũng ngâm nước lạnh khoảng 3 đến 4 tiếng.

  • Ngày hôm sau đổ ngô, gạo nếp ra rổ cho ráo nước, trộn đều gạo nếp và ngô vào với nhau.

  • Hành tím nhặt vỏ, thái mỏng.

2. Chế biến

  • Đun nước sôi sau đó cho gạo nếp và ngô đã trộn vào chõ hấp cho tới khi xôi và ngô chín.

  • Đỗ xanh: đổ nước xâm xấp mặt đỗ, đem nấu. Khi đỗ mềm, đổ ra mâm hay đĩa lớn dùng vỏ chai thủy tinh nghiền đỗ mịn. Vắt đỗ thành một cục tròn bằng lòng bàn tay.

  • Cho mỡ vào chảo đun nóng già sau đó đổ hành tím vào phi vàng, giữ lại dầu đã phi hành.

  • Lạc, vừng rang vàng giã nhuyễn, trộn vào chút đường, muối.

3. Trình bày:

  • Xôi chín múc ra bát, phía trên bế mặt xôi dùng thìa cắt đỗ xanh thành từng lát mỏng đổ lên bề mặt xôi, thêm hành phi, với ít mỡ phi hành. Thêm lạc, vừng đã rang trộn đều.


    Giá trị dinh dưỡng  

     Năng Lượng (Kcal)

    3.873,36

     Chất Đạm (Protein)  (g)

    137,46

     Chất Béo (Lipid) (g)

    37,96

     Chất bột đường (Gluxit) (g)

    744,72

     Vitamin A (mg)

    0

     Sắt (mg)

    26,14



Lượt xem : 907